Đăng vào

Chatbot kiểm tra số điện thoại BOM hàng

BOM hàng là nỗi ám ảnh của các shop bán hàng online tại Việt Nam, BOM hàng chỉ phát sinh khi đơn hàng sử dụng phương thức thanh toán COD (thu tiền lúc nhận hàng). Phương thức này cho phép người đặt hàng có quyền không nhận hàng mà chẳng mất một khoản tiền nào cả còn shop thì ít nhất sẽ mất tiền ship nhân đôi. Ngoài ra còn BOM hàng không ít trường hợp còn xuất phát từ bên trung gian giao hàng làm việc thiếu trách nhiệm làm khách hàng thay đổi ý định hoặc từ chối nhận hàng.

Đứng về phía khách hàng, thanh toán COD giúp khách hàng tự bảo vệ mình trước tình trạng bán hàng giả, kém chất lượng tràn lan trên mạng.

Về phía shop việc hạn chế tỷ lệ BOM hàng giúp giảm chi phí, tăng lợi nhuận. Việc chốt đơn đúng đối tượng khách hàng, tránh bị bỏ BOM là rất quan trọng. Một trong những biện pháp đó là đánh giá độ tin cậy của khách hàng thông qua lịch sử mua hàng của họ, khách đã từng bùng hàng hay chưa.

Công cụ dưới đây sẽ giúp shop tra cứu số điện thoại đặt hàng có nằm trong danh sách BOM hàng hay không. Bạn chỉ việc nhắn tin số điện thoại tới:

Tôi đã làm như thế nào?

Tôi không chịu trách nhiệm về độ tin cậy của thông tin này. Việc thu thập dữ liệu được công bố trên mạng là hoàn toàn hợp pháp.

Dữ liệu BOM hàng được thu thập trên một sỗ trang mạng như clubbomhang, bocphot, … và thông qua tin nhắn của người dùng đến hệ thống chatbot. Để thu thập dữ liệu mình sử dụng thư viện scrapy để xây dựng data pipeline.

Django Backend

Dưới đây là Activity diagram đơn giản của hệ thống

 Activity diagram

Facebook Chatbot

Bạn phải tạo 1 ứng dụng và cấp quyển gửi tin nhắn cho 1 Fanpage, search google sẽ có nhiều hướng dẫn tham khảo.

Zalo Chatbot

Việc đăng ký Zalo chatbot khá khó khăn, trước tiên bạn cần đăng ký được Zalo Official Account, hiện tại chỉ hỗ trợ cho đối tượng là cơ quan nhà nước, người nổi tiếng và công ty.

Sau khi có được OA, bạn sử dụng chat API, cấu trúc và cách gọi gần như là tương tự Facebook Message API